ไม่พบผลการค้นหา
'ธีรรัตน์' ฟาด 'ประยุทธ์' กลางสภาฯ ชำแหละจัดสรรงบฯ ปี 66 ยังติดทำงานสไตล์ 'ประยุทธ์' รูทีน แนะทำงานสไตล์ 'ชัชชาติ' มียุทธศาสตร์ ดิสรัปต์ตัวเอง ชงจัดทำงบฯ แบบพรรคเพื่อไทย ลดรายจ่าย สร้างรายได้ขยายโอกาส ลั่นรับไม่ได้ต้องโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66

เมื่อเวลา 21.28 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการ โดย ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2566 ว่า 2วันมีสมาชิกอภิปรายความล้มเหลวของการจัดทำงบฯ แต่ปัญหาทั้งหมดเกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว บอกแล้วว่าทางแก้ต้องเปลี่ยนตัวนายกฯ เมื่อศึกษา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่มีอะไรแตกต่าง 8 ปีมีการสร้างหนี้ 10 ล้านล้านบาท จัดงบขาดดุลทุกปี อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่พัฒนาตนเอง โลกเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ไม่พัฒนาให้เหมาะสมกับตำแหน่ง ไม่จริงใจปฏิรูปจัดทำงบฯ ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน

ในภาวะทั่วโลกเกิดมหาวิกฤต 3 สงครามสหรัฐฯ-จีน สงครามรัสเซีย ยูเครน และสงครามโควิด-19 และมีแนวโน้มจะมีโรคระบาดใหม่ตามมา รัฐบาลต้องไม่เข้าใจผิดว่าสงครามเกี่ยวกับความมั่นคงและนำเงินลงกองทัพทั้งหมด ด้วยเหตุเศรษฐกิจทั่วโลกพลิกโฉมรุนแรง จึงเป็นเรื่องรุนแรงเร่งด่วนที่รัฐบาลจะหาหนทางฝ่าวิกฤตประเทศอย่างไร 

วันนี้ถึงเวลารัฐไทยต้องดิสรัปต์ตัวเอง รัฐบาลต้องหยุดทำงานรูทีน เช้าชามเย็นชาม รัฐบาลต้องหยุดการทำงานแบบสไตล์ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วมาทำงานสไตล์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. รัฐในอุดมคติต้องตื่นตัวมีความพร้อม เน้นการทำงานเชิงรุกแต่ต้องมียุทธศาสตร์ รัฐที่ดีต้องมุ่งเน้นประสิทธิภาพมีการทำงานรวดเร็วโปร่งใส ชัดเจนวัดผลได้ รัฐที่ดีต้องจัดการบริการสาธารณะตอบโจทย์ประชาชน รัฐที่ดีต้องบริหารตอบโจทย์ทิศทางการบริหารประเทศ การจัดทำงบฯ คือหัวใจพัฒนาประเทศต้องดิสรัปต์วิธีคิดรูปแบบจัดทำงบฯ ใหม่ทั้งหมด ยกตัวอย่างการจัดทำงบกลางแทนที่จะไปใช้กู้วิกฤตโควิด-19 แต่ต้องสร้างรายได้ให้ประชาชนและ แต่รัฐบาลกลับเพิ่มบำเหน็จบำนาญข้าราชการไม่เกิดหมุนเวียนเศรษฐกิจ งบอีอีซีแทนที่จะลงทุนระบโครงสร้างพื้นฐาน 

ธีรรัตน์ อภิปรายว่า ก่อนหน้านี้ ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โปแกรมเออาร์ ถ่ายภาพเสมือนจริง นับเป็นกุศโลบายใกล้ชิดนวัตกรรมแห่งอนาคต อีกทั้ง ตนพูดถึงเออาร์นวัตกรรมใหม่ ไม่ทราบ พล.อ.ประยุทธ์ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่มากน้อย และกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ทำตามข้อเสนอแนะของพรรคเพื่อไทย เพราะกลัวจะเป็นผลงานของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์บอกนักข่าวให้อดทนจะเอาเงินมาจากไหน

ทั้งนี้ ตนจะอดทนบอกท่านอีกว่า สามารถจัดสรรงบฯ มาช่วยเหลือประชาชนได้ เช่น งบฯ จัดซื้อเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ การจัดซื้อเครื่องบินรบไร้อาวุธ เช่น ยุทโธปกรณ์ไม่สามารถตรวจสอบได้ นำงบฯเหล่านี้มาช่วยเหลือประชาชนได้ ตนหวังว่าจะเป็นปีสุดท้ายที่ทนอยู่รัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการ ทั้งนี้เป็นปีเปิดประเทศและเป็นความจำเป็นที่ประเทศไทยฉกฉวยโอกาสสร้างความหวังให้ประชาชนอีกครั้ง ต้องสร้างงบฯ ที่สร้างความหวังให้ประชาชน 

ธีรรัตน์ กล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 131 คน สร้างงบฯ เพื่อประชาชน โดยลดรายจ่าย สร้างรายได้ ขยายโอกาส เป็นงบฯที่จะสร้างความหวังให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่มั่งคั่งอีกครั้ง งบฯฉบับนี้ไม่ได้แก้ไขปัญหาจริงจัง พรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐบาลควรลดรายจ่ายต้นทุนการผลิตทางพลังงาน ดังนั้น รัฐบาลสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทางตรง โดยลดภาษีอัตราสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อตรึงระดับต้นทุนการผลิตภาคเอกชน และอุดหนุนค่าจ้างแรงงาน ลดรายจ่ายสาธารณูปโภค ตนเสียใจมีข่าวว่าค่าไฟฟ้าจะขึ้นอีกแล้ว ลดรายจ่ายประชาชนผ่านสวัสดิการสร้างมูลค่า พัฒนาสวัสดิการรูปแบบใหม่ นำประชาชนเป็นศูนย์กลาง สร้างความมั่นคงเศรษฐกิจกลุ่มเปราะบาง ถ้าพรรคพื่อไทยประกาศนโยบายเราทำสำเร็จ ไม่ใช่คำสัญญาเลื่อนลอยเหมือนรัฐบาลชุดปัจจุบันและต้องลดรายจ่ายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 

"นี่เป็นเพียงตัวอย่างการดิสรัปต์ฉบับพลิกฟื้นประเทศภายใต้วิกฤตมหา 3 สงคราม และเป็นคนวามจำเป็นที่โอกาสตอ้งอยู่ในมือผู้มีความสามารถในการบริหาร ถ้ารัฐบาลบริหารประเทศไม่รู้ร้อนรู้หนาว คนไทยจ้องหดหู่สิ้นหวังอับจนต่อไป ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่อาจรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ได้" ธีรรัตน์ กล่าว